Ba mẹ thân mến, trong cuộc sống ai cũng phải đối diện với những việc không vui vẻ gì, những việc đáng tức giận, đáng bực mệt và đặc biệt là những lúc vô duyên, vô cớ bị người khác xỉ nhục hay là nói xấu. Tuy nhiên cuộc sống là của chính mình. Chúng ta dùng cái tâm thái như thế nào để đối đải cuộc sống thì cuộc sống sẽ trả lại ta như thế đó. Có câu nước sâu thì chảy chậm mà lời nói chậm là lời của quý nhân. Người không tức giận ấy không phải là người đần mà là người khôn đại trí.
Lời giận ở trong lòng không nói ra cũng chẳng phải do khiếp sợ mà là người biết suy nghĩ trước, suy nghĩ sau, tâm điểm mà ý đạm. Và sau đây là 4 lời gian trí tuệ trong nhân sinh về việc không dễ dàng tức giận. Kính mời ba mẹ cùng theo dõi. Cổ nhân dạy 4 cách xử lý khôn ngoan khi tức giận.
1. Đối với những lời phê phán chỉ trích, nói xấu bôi nhọ án binh bất động.
Có một câu thành ngữ là “Hô Nghiêu hô Mã”, nghĩa là dù người khác có chửi bới hay khen ngợi cũng không buồn mà so đo. Thành ngữ này bắt nguồn từ một câu chuyện mà Trang Tử hay kể. Có một người tự nhận mình là Thông Thái, tên là Sĩ Thành Khởi. Ông ta thường nghe mọi người khen ngợi Lão Tử có trí tuệ siêu nhiên vượt bậc.
Vậy là vượt chặng đường dài đến bái kiến Lão Tử. Thấy nhà của Lão Tử bừa bộn như ổ chuột thì tức giận nói. Nghe mọi người nói Ngài là thánh nhân trí tuệ cao siêu. Ta băng qua mấy trăm dặm đến mà gặp Ngài. Không ngờ Ngài chẳng khác gì con chuột. Lão Tử nghe xong không hề có phản ứng.
Sĩ Thành Khởi chửi xong liền bỏ đi. Hôm sau, ông ta cảm thấy mình có lỗi, bèn đến xin lỗi Lão Tử. Lão Tử điềm nhiên nói: “Thánh nhân mới không thánh nhân gì cơ chứ. Thứ danh hiệu ấy ta đã sớm vứt bỏ như là chiếc giày rách rồi. Ta nếu đã đắc được đại đạo, thì dù ngươi có chửi ta là trâu, là ngựa, là chuột, thì cũng có quan hệ gì kia chứ. Ta thì vẫn là ta.”

Người sống trên thế gian khó tránh khỏi có lúc bị người khác tức giận, phê phán, chỉ trích và thậm chí là vu khống bôi nhọ. Nếu bạn vì thế mà tức giận thì thật là không đáng. Trong Kinh Phật nói, con người phải gió thổi tám hướng cũng không động.
Đối với sự phỉ bán của người khác, càng phản ứng kịch liệt thì càng không có hồi kết. Chỉ bằng tư án binh bất động, coi như là nước đổ lá khoai.
2. Giảm bớt tranh chấp, đừng tự coi mình là trung tâm.
Trang tử đã từng nói đến một ví von khá thú vị là nếu như bạn đang ngồi chèo thuyền, có một chiếc thuyền khác đi qua, người trên thuyền không giỏi chèo lái, đâm vào thuyền của bạn, lúc này rất có thể bạn sẽ tức giận. Nhưng nếu trên chiếc thuyền đó không có người, là một chiếc thuyền không, gió đang thổi tới, thì liệu bạn có tức giận hay không? Căn bệnh phổ biến của mọi người đó là quá để cao bản thân, quá coi trọng chính mình, tự coi mình là cái rốn của vũ trụ, quá coi trọng bản thân sẽ dễ tranh chấp với mọi người.
Nếu như có tâm thái thuyền không, vậy thì cuộc đời sẽ bớt đi sự tranh giành, còn người sẽ bớt đi sự tức tối, nổi giận. Có nhiều chuyện trong cuộc sống chỉ dựa vào việc tức giận sẽ không giải quyết được vấn đề. Bớt bỏ ngạo nghĩa, không tự cho mình là trung tâm sẽ dễ dàng hóa giải mọi mâu thuẫn.
3. Đường đời rất rộng, ai đi đường đấy, mỗi người có cách sống riêng
Trang tử nói, chim ở núi rừng kiếm mồi không dễ, đi 10 bước mới tìm được 1 con sâu, đi 100 bước mới tìm được 1 ngụm nước. Nhưng nó vẫn không thích bị nhốt trong lòng, dù ở trong lồng không phải lo ăn uống, lông cánh thì mượt mà, nhưng lại bớt đi sự tự do, không có gì là vui vẻ cả.
Đời người, sự tự do vui vẻ quan trọng hơn bất kể sự thành công phát đạt nào. Một thiền sư đứng bên sông, nhìn người đánh cá giăng lưới, có 1 con cá cố sức bật ra khỏi lưới. Thiền sư phấn khích hét lên, ôi thích quá, cá nhảy ra khỏi lưới rồi.Thiền sư khen ngợi như vậy, hàm ý rằng, con người cũng nên tự thoát khỏi cái tấm lưới bủa vây của trò đời, giành được sự tự do, thoát khỏi cái phiền não nhân dân, đạt được sự giải thoát.
Mọi người có thể thử thay đổi thái độ và quan niệm, có lẽ thế giới của bạn sẽ rộng mở hơn rất nhiều.
4. Bất luận trong cuộc sống gặp phải điều gì, nhất định sẽ có lối thoát cho bạn trên thế gian này
Trong số những chuyện ngụ ngôn mà Trang Tử kể, có 1 số người diện mạo không giống với người thường. Trong đó có những người tàn tật bẩm sinh, hoặc có những người về sau chịu hình phạt mà thân thể không vẹn toàn. Xét bề ngoài, tình trạng thể chất của bọn họ đều khác với người thường. Nhưng những người này hoặc có hoài bão, hoặc có lý tưởng, hoặc sống rất vui vẻ, hạnh phúc, hoặc rất thành công trong cuộc sống, thậm chí còn được tôn là kỳ nhân dị sĩ.
Có 1 người tên là Chi Ly So. Đôi vai của anh vượt quá đỉnh đầu, đầu thấp xuống tận dưới rốn. Mái tóc vốn dĩ phải xỏa ở phía sau, thì nó lại dựng ngược về phía trước, lưng còn bị gù, 2 cái chân thì ở ngay bên sườn. Qua sự miêu tả của Trang Tử, người tên là Chi Ly So này không những xấu xí, mà còn có 1 cái vẻ dữ tợn, giống như là 1 con quái vật này. Vậy Chi Ly So mưu sinh thế nào? Anh ta giúp người may quần áo, giặt quần áo và cũng đủ để nuôi sống bản thân.

Anh dư sức đi sàng cám sàng gạo cho người ta, tiền kiếm được thì đủ nuôi sống 10 miệng ăn. Trang Tử cho rằng, những người mà tàn tập bẩm sinh như là Chi Ly So, chỉ cần tự lực cánh sinh là có thể tự nuôi sống bản thân mình, an hưởng cái tuổi già.
Trang Tử còn kể về 1 người tên là An Đãi Tha, xấu đến cái nỗi quỷ thần, kinh thiên độc địa, nhưng mà anh ta lại có 1 cái sức hút rất là thần kỳ. Nếu như nam nhân tiếp xúc với anh ta 1 thời gian, thì sẽ lưu luyến cái đức hạnh của anh mà không muốn rời xa. Nữ nhân vừa mới gặp, về nhà sẽ nói với phụ mẫu rằng, thà làm tiểu thiếp của anh ta còn hơn là làm vợ chính thức của người khác.
Trang Tử cho rằng, trên thế gian ác thần có những kiểu người như vậy, ngoại hình của họ rất là bình thường và thậm chí là xấu xí, nhưng mà nội tâm lại có sức mạnh về nhân cách, vô chi vô giác thu hút người khác đến bên cạnh mình.
Sức mạnh chân chính của 1 người không thể hiện ở tài năng nổi trội hay kỹ năng chói lọi nào đó, mà là có sự gắn kết. Trang Tử mượn câu chuyện của những người dị tật bẩm sinh và những người sau này cơ thể không được vẹn toàn để mà so sánh với 2 tình huống thường gặp trong cuộc sống, bẩm sinh thiếu thốn và những khó khăn gặp phải trong cuộc sống sau này.
Không phải ai cũng ngậm thìa vàng lớn lên trong sung túc và đại đa số mọi người xuất thân từ gia đình bình thường, thậm chí là ra cảnh bần hàn, ít nhận được sự trợ giúp từ cha mẹ mà chỉ có thể tự mình vật độ.
Tư chất của mỗi người cũng không giống nhau, sẽ có những khác biệt về mặt ngoại hình hoặc là trí tuệ. Trên đường đời, phần lớn mọi người khó tránh khỏi gặp phải những chuyện không thuận lợi. Thế nên mới nói, đời không như mơ, 10 chuyện thì 9 chuyện không như ý. Tức giận hay oán hật đều vô ích, chi bằng hãy học theo trí tuệ của Trang Tử.
Mọi việc do con người quyết định, tích cóp kiến thức và đức hạnh, mở một lối đi cho bản thân. Vâng thưa quý vị, làm người thì phải biết nhìn vào cuộc sống chân thực của chính mình. Tìm lỗi của người khác không bằng tìm lỗi của chính mình.
Thay vì để ý đến sai lầm của người khác thì hãy tìm sự bao dung cho chính chúng ta. Có như vậy mới không khiến cuộc sống của chúng ta đi vào bế tắc. Có câu người thượng đẳng có năng lực không tức giận, người trung đẳng có năng lực có tức giận, người hạ đẳng thì không năng lực mà lại có tức giận.
Tâm thái quyết định trạng thái, thế nên tâm thái của bạn quyết định vào cuộc sống của bạn. Nhân sinh tại thế, sống một đời, người thời ý nghĩa, kẻ thời uổng công. Khi chúng ta có thể sống trong tu dưỡng, không ngừng tự xét bản thân, dần dần sẽ phát hiện ra rằng mềm mỏng, luôn luôn thắng cứng rắn, tức giận không có trong từ điện của người thông minh.


